option
Questions
ayuda
daypo
search.php
ERASED TEST, YOU MAY BE INTERESTED ON ข้อสอบปลายภาค/2
COMMENTS STATISTICS RECORDS
TAKE THE TEST
Title of test:
ข้อสอบปลายภาค/2

Description:
หน้าที่พลเมือง

Author:
AVATAR
สฤษดิ์ศักดิ์ ชิ้นเขมจารี
Other tests from this author

Creation Date:
09/02/2023

Category: Others

Number of questions: 30
Share the Test:
Last commentsNuevo Comentario
No comments about this test.
Content:
ชาดกเรื่องใดต่อไปนี้ที่แสดงถึงคุณธรรมเรื่องความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และความเสียสละ ชนกชาดก มโหสถชาดก เวสสันดรชาดก นันทิวิสาลชาดก กัลป์ยาณธรรมชาดก.
นริสาไม่ช่วยเหลือเพื่อนในการทำงานกลุ่ม แต่ต้องการให้มีชื่อของตนเองในชิ้นงานเพื่อส่งครู หากนักเรียนเป็นเพื่อนในกลุ่ม นักเรียนควรปฏิบัติอย่างไร ขอให้ครูมอบหมายงานชิ้นใหม่ เป็นงานเดี่ยว ไม่ใส่ชื่อนริสาลงในชิ้นงาน และปฏิเสธไม่ให้นริสาเข้ากลุ่ม ใส่ชื่อนริสาลงไปในชิ้นงาน เนื่องจากสงสารเพื่อนที่ไม่มีใครชอบ ใส่ชื่อนริสาลงไปในชิ้นงาน แต่ไปบอกครูภายหลังว่า นริสาไม่ช่วยงานใด ๆ เลย ใส่ชื่อนริสาลงในชิ้นงาน แต่มีข้อแม้ว่า จะต้องช่วยเหลือเพื่อนในการทำงานกลุ่มครั้งนี้.
ข้อใดแสดงถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ได้เหมาะสมที่สุด นิทรา แอบถ่ายภาพข้อสอบเพื่อนำไปให้เพื่อนที่ยังไม่ได้สอบ พิมมาดา มักจะเปิดให้เพื่อนดูกระดาษคำตอบของตนเองเมื่ออยู่ในห้องสอบ นภา มักจะจดสูตรคิดเลขเร็วที่ได้จากสถาบันกวดวิชาไปแบ่งปันให้เพื่อนในห้อง อาทิตยา มักจะชักชวนเพื่อนร่วมทำธุรกิจเครือข่ายลูกโซ่ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนที่ไม่มีรายได้ สุชา ทำการบ้านเสร็จ ก็จะถ่ายภาพแล้วนำไปแบ่งปันให้กับเพื่อนในห้องลอกการบ้านทางเฟซบุ๊ก.
ประโยคใดต่อไปนี้ในเพลงชาติไทยที่แสดงถึงการอุทิศตนมากที่สุด ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ด้วยไทยล้วนหมาย รักสามัคคี ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาด เอกราชจะไม่ให้ใครข่มขี่ สละเลือดทุกหยาดเป็นชาติพลี.
บุคคลในลักษณะใดเป็นบุคคลผู้มีระเบียบวินัย เป็นผู้ที่มีความขยันหมั่นเพียร เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ เป็นผู้ที่มีความกตัญญูกตเวที เป็นผู้นำปฏิบัติตามกฎระเบียบ เป็นผู้ที่มีความประหยัดมัธยัสถ์.
ข้อใดเป็นผลมาจากการที่สังคมใดสังคมหนึ่งมีความสามัคคี สังคมนั้นจะเป็นสังคมที่มีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น สังคมนั้นจะเกิดความร่วมมืออย่างพร้อมเพรียง สังคมนั้นจะมีทรัพยากรเหลือเฟือ สังคมนั้นจะมีประชากรที่มีความรู้มากมาย สังคมนั้นจะมีกฎหมายที่เป็นระเบียบ.
ข้อใดคือหลักการสำคัญของหลักการทรงงาน ระเบิดจากข้างใน การสร้างความเข้มแข็งในชุมชน การนำเอาความเจริญเข้าไปสู่ชุมชน ชุมชนมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ การพัฒนาโดยถามความต้องการของคนในชุมชน การเลือกคนในชุมชนเป็นผู้นำชุมชน.
บริการรวมที่จุดเดียว สะท้อนถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริหารงานมาสู่พฤติกรรมในลักษณะใด การแข่งขัน การวางแผน การประสานงาน การประหยัดเวลา ความสะดวกสบาย.
ข้อใดคือลักษณะของการใช้อธรรมปราบอธรรม โครงการแก้มลิง โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ โครงการแกล้งดิน โครงการฝนหลวง โครงการใช้ผักตบชวาดูดซับความสกปรกในน้ำ.
การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้น ต้องอาศัยเงื่อนไขใดบ้าง ความรู้ ความพอประมาณ ความรู้ ความมีคุณธรรม ความมีเหตุผล ความพอประมาณ ความมีภูมิคุ้มกันตัวเองที่ดี ความมีเหตุผล ความมีคุณธรรม ความมีภูมิคุ้มกันในตัวเองที่ดี.
การกระทำของบุคคลในข้อใด ที่ตรงตามคุณลักษณะ การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว น้ำตั้งใจศึกษาจะได้มีงานที่ดีทำ นุ้ยปลูกผักสวนครัวไว้รับประทานเอง น้อยซื้อของเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น หนึ่งเก็บออมเงินส่วนหนึ่งไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน นิ้งประกอบอาชีพสุจริตไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน.
บุคคลใดที่ควรเน้นนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้มากที่สุด ประชาชนทุกคน นักธุรกิจ ชาวไร่ชาวนา ผู้มีรายได้ระดับสูง นักเรียนนักศึกษา.
พฤติกรรมในข้อใดไม่ใช่การเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย แก้วติดตามข่าวสารทางการเมืองจากหลายช่องทาง กล้าเสียภาษีเงินได้ที่สรรพากร จอมเข้าร่วมการทำประชาพิจารณ์โครงการจัดการน้ำ แต้มใช้สิทธิของตนตามที่กฎหมายกำหนดเพียงอย่างเดียว ดำรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน.
ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของผู้นำและสมาชิกที่ดี มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ไม่ถือตัว ปฏิบัติตามคำสั่งโดยไม่โต้แย้ง รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน เสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม.
เพราะเหตุใดเราต้องมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งแสดงถึงการเป็นประชาธิปไตย เพราะเราต้องเลือกคนหรือพรรคที่จะเป็นตัวแทนในการกำหนดความเป็นไปของบ้านเมือง เพราะเป็นการใช้เสรีภาพอย่างถูกต้อง เพราะถ้าไม่ใช้สิทธิเลือกตั้ง เราจะเสียสิทธิในการรับสวัสดิการจากรัฐ เพราะถือเป็นโอกาสที่จะได้ของแจกจากผู้สมัครลงเลือกตั้ง.
ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งหมายเลขใดต่อไปนี้ที่เราไม่ควรตัดสินใจเลือกมากที่สุด หมายเลข ๑ แสดงนโยบายชัดเจนเป็นรูปธรรม หมายเลข ๒ อดีตนักการเมืองที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมา หมายเลข ๓ ญาติสนิท หมายเลข ๔ เสียสละเวลาช่วยเหลืองานส่วนรวมเป็นประจำ หมายเลข ๕ มีความรู้ ความสามารถ ระดับการศึกษาสูง .
การที่ประชาชนรู้เท่าทันสื่อข่าวสาร ส่งผลอย่างไรต่อสังคมประชาธิปไตย สื่อของฝ่ายการเมืองสามารถโน้มน้าวให้ประชาชนคล้อยตามได้ ประชาชนรับสื่อได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น ประชาชนสามารถตัดสินใจเลือกรับสื่อผ่านช่องทางที่ดีที่สุดเพียงช่องทางเดียว ประชาชนสามารถวิเคราะห์ข่าวได้อย่างมีวิจารณญาณ ทุกข้อที่กล่าวมาคือผลของการรู้เท่าทันสื่อของประชาชน.
ข้อควรระวังอย่างยิ่งในการรับสื่อข่าวสารคืออะไร ต้องศึกษารายละเอียดของข่าวอย่างถี่ถ้วน ต้องรับข่าวสารอย่างน้อย ๒ ช่องทางขึ้นไป ต้องไม่ใส่อคติของตัวเองไปในการวิเคราะห์ข่าว ต้องเลือกรับข่าวจากช่องทางที่เป็นที่นิยมของสังคม ต้องไม่ลืมดูว่าผู้สื่อข่าวเป็นใคร.
รากฐานของโครงสร้างสังคมสันติภาพที่สำคัญที่สุด คืออะไร การเสียสละ การให้อภัย ความเสมอภาค ความรักความเข้าใจ การประนีประนอม.
ขั้นตอนสุดท้ายในการหาข้อยุติเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มที่มีความคิดเห็น แตกต่างกันในสังคมไทย คือข้อใด การพูดคุยอย่างเป็นทางการกับคู่กรณี การตัดสินใจร่วมกันจากทุกคนที่มีความเกี่ยวข้อง การส่งเสริมการคิดเชิงบวกในสถานการณ์ต่าง ๆ การร่างแนวทางการดำเนินการร่วมกันในการแก้ปัญหา การตกลงหาคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ย.
ข้อใดไม่ใช่วิธีการเจรจาเพื่อความปรองดองและสมานฉันท์ หลีกเลี่ยงการสร้างเงื่อนไขก่อนการเจรจา รับข้อเรียกร้องของทุกฝ่ายไปใช้ทั้งหมด ยอมรับว่าไม่มีฝ่ายใดจะได้อย่างที่ต้องการทั้งหมด เข้าใจข้อจำกัดของแต่ละฝ่ายและช่วยคลายข้อจำกัดนั้น เข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกของอีกฝ่ายเพื่อหาทางออกร่วมกัน.
ค่านิยมในข้อใดที่อาจนำมาซึ่งความแตกแยกของสมาชิกในสังคม การพัฒนาศักยภาพแห่งตน การแข่งขันเพื่อมุ่งความเป็นเลิศ การอุทิศตนเพื่อสังคมด้วยจิตอาสา ความสามัคคีคือพลังอันล้ำเลิศ การเคารพในความหลากหลายทางความคิด.
การกระทำในข้อใดไม่ได้แสดงให้เห็นชัดเจนถึงคุณสมบัติของผู้มีระเบียบวินัยที่ดีงาม ขยันหมั่นเพียรและใฝ่หาความรู้ที่ดีงามไว้อยู่เสมอ ตั้งใจปฏิบัติกิจการงานตามหน้าที่ของตนไว้ มีน้ำใจช่วยเหลือ ทำตามคำขอในทุก ๆ เรื่องเสมอ ยอมรับผลที่เกิดจากการกระทำของตนเองได้ ปฏิบัติตนตามกฎเกณฑ์ที่ดีงามที่ได้ตกลงกันไว้ .
คุณธรรมหรือคุณสมบัติในข้อใดไม่สอดคล้องกับการปลูกฝังสร้างระเบียบวินัยที่ดี ยุติธรรม ใฝ่เรียนรู้ ทำตามหน้าที่ รักโดยไม่มีเหตุผล ยอมรับผลที่ทำไว้.
ข้อใดคือผลดีโดยตรงของการใช้ชีวิตโดยมีระเบียบวินัยที่ดีงาม รอดพ้นจากความเจ็บป่วยและความทุกข์ทั้งปวงได้ เป็นที่สรรเสริญของคนทั่วไปแม้ไม่รู้จักกัน ทำกิจการงานต่าง ๆ ได้เรียบร้อย ประสบผลสำเร็จดี ชีวิตจะไม่มีอุปสรรคหรือกิเลสตัณหาใดใด มีครอบครัวที่อบอุ่น และมีผู้คนมาพึ่งพาอาศัยมากมาย.
สถาบันการศึกษาควรส่งเสริมเรื่องของการใฝ่หาความรู้ได้อย่างไร จึงจะเหมาะสมและไม่มี ความวุ่นวาย เข้าไปสอนบิดามารดาและผู้ปกครองของนักเรียน พานักเรียนไปศึกษาวิธีการจัดขบวนประท้วง ฝึกนักเรียนให้ไปพูดกดดันครูบนเวทีที่ประชุมครู ล่ารายชื่อนักเรียน เสนอกฎหมายเพิ่มโรงเรียน เป็นกำลังใจและแนะนำวิธีการหาความรู้ให้นักเรียน.
สถาบันครอบครัวสามารถส่งเสริมเรื่องของการตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างไรจึงจะเหมาะสม พาลูกหลานไปตักเตือนเพื่อนบ้านให้ทำหน้าที่ ทำตามหน้าที่ในครอบครัวของตนให้ดีที่สุด ดุด่าลูกน้องที่ไม่ทำตามหน้าที่ แล้วให้ลูกหลานดู สั่งหน้าที่ใดไป ลูกหลานต้องทำให้ได้ทั้งหมด นำลูกหลานไปร่วมขบวนการต่อต้านในสิ่งที่ตนไม่เห็นด้วย.
สถาบันอื่น ๆ ในสังคมสามารถส่งเสริมเรื่องของความมีวินัยที่ดีได้ ยกเว้นข้อใดที่ไม่เหมาะสม สถาบันทางศาสนาปฏิบัติให้เห็นเป็นตัวอย่าง สถาบันเศรษฐกิจไม่ทำเรื่องทุจริตคดโกง สถาบันนันทนาการทำสื่อบันเทิงออกมาสอนใจ สถาบันการปกครองให้รางวัลแก่ผู้มีวินัย สถาบันสื่อสารมวลชนเข้าไปทำสารคดีในทุก ๆ บ้าน.
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ชีวิตโดยมีระเบียบวินัยและผลที่ได้รับ ถ้ามีระเบียบวินัยก็จะไม่มีอุปสรรคใดใดมาถึง สังคมที่มีวินัยจะพัฒนาไปอย่างมั่นคงยั่งยืน ความมีวินัยควรพัฒนาให้เกิดกับผู้ใต้ปกครอง ผู้มีวินัยทำกิจการใดก็ชนะผู้อื่นได้อยู่เสมอ เมื่อมีวินัยจะสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างไม่พบความทุกข์.
ข้อใดคือผลเสียโดยตรงของการใช้ชีวิตโดยขาดระเบียบวินัย ผู้คนไม่พอใจเพราะไม่ยอมยืดหยุ่นช่วยเหลือ ถูกกลั่นแกล้งจากเพื่อนร่วมงานที่อิจฉา มีมิจฉาชีพมาฉ้อโกงเอาทรัพย์สินของเราไป ทำกิจการงานออกมาไม่ประสบความสำเร็จ มีความว้าวุ่นใจอยู่ตลอดเวลา และเจ็บป่วยบ่อย.
Report abuse